การทำการตลาดระหว่างประเทศ ของทั้ง2 ธุรกิจ
ธุรกิจที่ 1 Fuji
ธุรกิจที่ 1 Fuji
การตลาด
1.การหา target, market ใหม่ๆแล้วทำการเจาะตลาด การขยายสาขา ซึ่งฟูจิเองก็งัดกลยุทธ์นี้ออกมาใช้โดยการจะทุ่มงบประมาณหลายร้อยล้าน ทำธุรกิจโรงแรมที่ครบครันสำหรับลูกค้าที่อยู่ในระดับบี+ เพื่อเจาะตลาดใหม่ๆรวมทั้งทำการขยายสาขาฟูจิ และสาขาสินค้าในแบรนด์ เช่น โคโคอิจิบังยะ ซูซิซึกิจิ เพื่อเพิ่มยอดขายให้เจริญเติบโตมากกว่าปีที่ผ่านมา และในอนาคตก็ควรที่จะทำการขยายสาขาไปยังต่างประเทศมากขึ้นกว่านี้ อาจเริ่มต้นที่ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงอันได้แก่ ประเทศ สิงค์โปร มาเลเซีย เวียดนาม ที่ตอนนี้องฟูจิก็มีแผนจะทำการขยายตัวอยู่แล้ว เมื่อถึงอนาคตก็ขยายสาขาไปยังทวีปต่างๆเพื่อเจาะกลุ่มตลาดใหม่ๆให้มากกว่านี้
2.การทำ Promotion ซึ่งปัจจุบัน คือ4p นั่นเองที่รวมอยู่ใน promotion ฟูจิเองเองได้ ทำบัตรสมาชิก ใช้ชื่อว่า “ฟูจิ สมารท์ ไลฟ์ พรีเวิลเลจ” ที่จะทำให้ลูกค้าได้รับสิทธิพิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด ของสมนาคุณ การได้เวิร์กชอป นอกจากการที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าฟูจิทำการคืนกำไรคืนสู่ลูกค้าแล้ว ยังทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีภายใต้แบรนด์ เกิดการบอกต่อและสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ซึ่งฟูจิอาจจะทำการตลาดประเภทนี้ออกมาเรื่อยๆเพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดีมากและแน่นอนที่สุดจะทำให้ฟูจิมียอดขายที่ดีและสูงขึ้นกว่าเดิม
3.การทำการตลาดผ่านสื่อ หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นเสนอผ่านสื่อ ทีวี วิทยุ แมสมีเดีย ออนไลน์ โซเชียลมีเดีย ป้ายบิลบอร์ด เพื่อเจาะตลาดขยายฐานของลูกค้าได้อย่างทั่วถึง
ธุรกิจที่ 2 MK
การตลาด
1. การสร้างภาพลักษณ์ที่แตกต่าง เป็นการสื่อสารแผนการตลาดเชิงรุก อย่างที่รุจักกันดีว่า MK เป็นร้านอาหารของครอบครัวและของกลุ่มเพื่อนเป็นการแบ่งปันช่วงเวลาดีๆ และความสะอาดสะดวกรวดเร็วบริการดีๆโดยควรทำโฆษณาตอกย้ำผ่านสื่อทีวีเรื่อยๆเพื่อทำให้ลูกค้าฝังใจภาพลักษณ์ ทำให้ MK เป็นเบอร์1ของธุรกิจอาหาร
2. ทำการเน้นนวัตกรรมการให้บริการครบวงจร ได้มาตรฐานโดยใช้แนวคิด QCQS คือ ความรวดเร็ว Quickness ความสะอาด Cleanliness คุณภาพ Quality และการให้บริการ Service
3. การสร้างแคมเปญ ต่างๆ เช่นตอนนีMK เองก็มีแคมเปญ “อิ่มท้อง ลุ้นอิ่มทอง” เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้และเป็นกิจกรรมทางการตลาดที่เอ็มเคควรมีมาเรื่อยๆ ในแต่ละช่วงเวลา และช่วงเทศกาลเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงนั้นๆ
4. การทำโฆษณา เช่นการปล่อยโฆษณา ล่าสุดที่ย้ำคอนเซปต์ (เอ็มเค อยากให้คนไทยสุขภาพดี) ทำให้ลูกค้าจำภาพลักษณ์
5. การเจาะกลุ่มตลาดใหม่ๆในต่างประเทศ ขยายสาขา โดยการขายแฟรนไชส์ให้นักธุรกิจไม่ว่าจะเป็นไทยและต่างชาติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น